Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12

Ngày 14/4, tại thành phố Hà Nội diễn ra lễ khai mạc hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, sở, ban, ngành, thành phố Hà Nội, đại diện 50 địa phương của Việt Nam và 12 địa phương của Pháp. Tham dự hội nghị về phía nước Pháp có bà Catherine Deroche, Đặc phái viên của Chủ tịch Thượng viện Pháp, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Pháp – Việt tại Thượng viện Pháp, Trưởng đoàn chính thức của Pháp; ông Jean-Paul Guihaumé, Đại sứ đặc trách Ngoại vụ địa phương, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp; ngài Nicolas Warnery, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; ông Jean-Claude Dardelet, Phó Thị trưởng thành phố Toulouse, Ủy viên điều hành Hiệp hội các địa phương Pháp. Đồng chí Nguyễn Lê Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trưởng đoàn công tác của tỉnh Hưng Yên cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh tham dự hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp trong thời gian qua. Đây là sự kiện quan trọng diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023. Những năm qua, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp không ngừng được củng cố, phát triển và trở thành kiểu mẫu cho quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác giữa các cấp địa phương của hai nước. Đến nay, các tỉnh, thành phố của Việt Nam và của Pháp đã hợp tác với nhiều dự án và thỏa thuận hợp tác cấp địa phương. Các dự án hợp tác tập trung vào những lĩnh vực phù hợp với nhu cầu của địa phương Việt Nam và thế mạnh của Pháp như văn hóa, ngôn ngữ, du lịch, bảo tồn - bảo tàng di sản, nước và vệ sinh môi trường, quy hoạch đô thị, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, đào tạo nghề, y tế, phát triển bền vững, môi trường… Hội nghị là dịp để tổng kết, đánh giá kết quả những nội dung đã triển khai hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp; trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường thúc đẩy, triển khai thực hiện chính sách quan hệ hợp tác, liên kết và thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ "hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy" giữa Việt Nam và Pháp; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các mối quan hệ đối tác mới.

Các đại biểu của tỉnh tham dự hội nghị

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12 có chủ đề "Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19". Hội nghị được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 16/4. Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu của Việt Nam và Pháp trao đổi, thảo luận xoay quanh bốn phiên hội thảo chuyên đề về đô thị bền vững; môi trường, nước và xử lý nước; văn hóa, di sản và du lịch; thành phố thông minh và số hóa… Bên cạnh đó, nhiều hoạt động được tổ chức nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, giao lưu giữa các địa phương, đối tác của hai nước như: Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp; Lễ hội "Balade en France"; các triển lãm, hội thảo về văn hóa, di sản…

Các đại biểu của tỉnh tham quan khu trưng bày tại hội nghị

 

Các đại biểu của hai nước Việt Nam và Pháp chụp ảnh lưu niệm

                                                                                                                            Theo: Phạm Đăng - Báo Hưng Yên






TIN BÀI LIÊN QUAN