Hội An - Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa hàng đầu châu Á

(TITC) - Ngày 3/9, đô thị cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã được Tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) trao giải “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á” năm 2024. Đây là lần thứ 5 Hội An được vinh danh tại giải thưởng danh giá này, như một minh chứng cho thấy giá trị văn hóa đặc sắc hàng đầu của đô thị cổ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

 

Vẻ đẹp lung linh của phố Hội khi chiều buông (Ảnh sưu tầm)

Vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh “nặng ký” như Bắc Kinh (Trung Quốc), Delhi (Ấn Độ), Kyoto (Japan), Seoul (Hàn Quốc), Hội An đã vinh dự đạt giải “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á” năm 2024, trước đó là vào các năm 2029, 2021, 2022, 2023.

Nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn thơ mộng, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam, Hội An nổi bật với lối kiến trúc độc đáo, cổ xưa, nhiều khu phố cổ được xây từ thế kỷ 16 và vẫn còn tồn tại gần như nguyên vẹn đến nay. Đến đây khách du lịch sẽ có dịp chiêm ngưỡng các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây.

Đèn lồng Hội An - vẻ đẹp tinh tế trong văn hóa (Ảnh sưu tầm)

Bên cạnh vẻ đẹp kiến trúc, Hội An còn làm say đắm du khách với những nét văn hóa phi vật thể độc đáo, thể hiện qua những lễ hội truyền thống, phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, lễ hội văn hóa, hoạt động du lịch… như thả đèn hoa đăng, hát bài chòi, đạp xe quanh phố cổ, thăm làng nghề, làm đèn lồng… Tất cả đều rất thu hút du khách đến và trải nghiệm.

Nhắc đến đô thị cổ Hội An, sẽ thật thiếu sót khi không nói đến văn hóa ẩm thực. Chính những món ăn đơn giản, mộc mạc, không quá cầu kỳ đã tạo nên nét hấp dẫn, khiến du khách lưu luyến. Bánh mì, hủ tiếu, mì Quảng, cao lầu, cơm gà, bánh ướt thịt nướng, chè… đều là những món ngon miệng, hấp dẫn, “dễ ăn” nhưng lại không “dễ quên”.

Du khách quốc tế kí họa vẻ đẹp phố Hội (Ảnh sưu tầm)

Vào tháng 8 vừa qua, Hội An được chuyên trang du lịch Escape của Úc ca ngợi là một trong 13 điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ tháng 9. Trước đó, vào tháng 4, Giải thưởng World’s Best Awards 2024 của tạp chí du lịch nổi tiếng hàng đầu Travel+Leisure đã xếp Hội An đứng thứ 4 trong danh sách 25 thành phố được yêu thích nhất thế giới và thứ 3 trong danh sách 25 thành phố được yêu thích nhất châu Á do độc giả bình chọn.

Phát huy tiềm năng về giá trị văn hóa độc đáo và thiên nhiên sinh thái đặc trưng, nhiều sản phẩm du lịch mới đã được tỉnh Quảng Nam phát triển nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách. Giữa năm 2024, tỉnh Quảng Nam phối hợp với hơn 100 doanh nghiệp hoạt động du lịch tổ chức chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”, gồm 2 giai đoạn: “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 5 đến tháng 8/2024 và “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024. Nhiều sản phẩm mới hấp dẫn sẽ được đưa đến du khách như: Phố cổ rêu phong, Hương vị đồng quê, Hội An mùa nước nổi, Lễ hội mừng lúa mới… Cùng với đó, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng cùng các tiện ích đẳng cấp đã liên tục được đầu tư xây dựng và đưa đến một diện mạo mới cho Hội An, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Bình yên đô thị cổ Hội An (Ảnh sưu tầm)

Có thể nói, việc Hội An liên tiếp đạt giải thưởng “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á” như một lời khẳng định về sức hấp dẫn còn mãi với thời gian của đô thị cổ ở dải đất miền Trung Việt Nam. Hãy đến với Hội An để cảm nhận nét văn hóa mộc mạc, giản dị, tinh tế, sâu lắng, cổ kính, thơ mộng và thật bình yên.

Theo: Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

 






TIN BÀI LIÊN QUAN