Hoa Cúc chi - Loại dược liệu quý

Không khí tết đang đến gần, cũng là lúc muôn loài hoa đua nhau khoe sắc. Đến Hưng Yên vào thời điểm tháng 12 và tháng 1 dương lịch, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa làm mê đắm lòng người đó là hoa cúc chi, một loại dược liệu quý được trồng nhiều tại thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Hoa cúc chi còn có tên gọi khác là kim cúc hay cúc tiến vua, do từ xưa đã được trồng để lấy hoa dâng lên vua, chúa làm dược liệu và trà.

Khác với loài hoa cúc thông thường, hoa cúc chi bé bằng chiếc cúc áo, như những mặt trời tí hon tỏa sáng nổi bật cả một vùng. Dưới tiết trời mùa đông, những bông hoa khoe sắc vàng rực rỡ tạo nên vẻ đẹp mộc mạc mà hấp dẫn, gió bay phảng phất mùi hương dịu nhẹ khiến ai đi qua cũng phải hít hà và chiêm ngưỡng. Hoa cúc chi được rất nhiều người yêu thích bởi hoa rất đẹp và bền, mùi hương dễ chịu, các chị em thường hay cắm lọ để trang trí phòng khách thêm phần tươi mới, ấm áp.

Những năm gần đây, mùa hoa cúc chi nở đã thu hút rất nhiều bạn trẻ, du khách tới chụp ảnh và thưởng hoa.

Vì là một loại dược liệu quý, nên hoa cúc chi còn được thu hoạch, sấy khô để làm trà. Đây là loại trà rất dễ uống, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Đã từng là thức uống với tên gọi " trà tiến vua", có tính hàn, thanh mát, có vị ngọt, hơi đắng có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, ngăn ngừa tế bào ung thư... mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Giữa tiết trời lạnh giá, cùng người thân hay bạn bè nhâm nhi tách trà hoa cúc nóng sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng.

Trà hoa cúc chi

Mời bạn về Hưng Yên để chiêm ngưỡng vẻ đẹp diệu kì của loài hoa cúc chi,  thỏa sức sáng tạo những bức ảnh đẹp cho mình và thưởng thức chén trà hoa cúc chi mang đặc trưng của mảnh đất Văn Lâm, Hưng Yên.

                                                                                                                     Nguyễn Huệ






TIN BÀI LIÊN QUAN