Gà Đông Tảo - Ẩm thực tiến vua

Đi đâu? Ăn gì? Đó là câu hỏi thường trực trong đầu của những người có niềm đam mê đi du lịch. Tết này mời bạn về Hưng Yên để khám phá, trải nghiệm những điều thú vị, tuyệt vời nhất với những giá trị kiến trúc, nghệ thuật độc đáo của hệ thống đình, đền, chùa…, những trải nghiệm văn hoá, phong tục đặc sắc và thưởng thức nhiều đặc sản nổi tiếng mà chỉ vùng đất này mới có, trong đó không thể không nhắc đến những món ngon từ gà Đông Tảo.

Nhắc đến gà Đông Tảo, người dân cả nước ai ai cũng đều biết đến. Bởi đây là giống gà quý hiếm, là thứ đặc sản nổi tiếng, xưa kia đã từng được tiến vua. Đây là loại gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Gà Đông Tảo thuộc giống có thân hình to, bệ vệ, da đỏ, đầu oai vệ. Đặc biệt khác với các loại gà, là cặp chân to, xù xì rất vững chãi, bên ngoài là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng hay còn được gọi là vảy rồng. Gà trống trưởng thành thường có cân nặng từ 5,5kg đến 6kg, gà mái khoảng 4kg. Gà Đông Tảo là giống gà khó tính, không quen nuôi nhốt nên những ông chủ trại nuôi hay người chơi giống gà này cũng cần phải tỷ mỷ, dày công chăm sóc.

Thịt gà săn chắc, ngon, ngọt, khối thịt ức đỏ hồng, bắp thịt đùi với những bó cơ cuồn cuộn vắt lên nhau, trong thịt không có gân và không dai. Chính vì vậy gà Đông Tảo có thể chế biến ra rất nhiều món ngon khác nhau, có thể lên đến 9, 10 món thơm ngon, bổ dưỡng, phù hợp với người thưởng thức: đùi gà hấp lá chanh, thịt ức xào lăn, da gà bóp thính, chân gà hầm thuốc bắc, gà nấu rượu mận, xương gà nấu khoai sọ... Chỉ nghe đến tên gọi những món ăn này thôi đã thấy đủ hấp dẫn và muốn được thưởng thức ngay.

Đùi gà và ức gà là phần thịt chế biến được rất nhiều món ngon mà thực khách ưa thích. Có thể đem chặt mỏng hấp với lá chanh, hay lọc thịt ra để hấp với xôi sen, hoặc tẩm ướp gia vị rồi cho lên bếp than hồng sẽ có món nướng thơm nức.  

 Với món da gà bóp thính: Da gà thái chỉ, thêm riềng, tỏi giã nhỏ cùng các loại rau thơm húng quế, rau mùi đem cắt khúc, ớt thái lát, lá chanh thái chỉ. Phần da gà bóp trộn với riềng, tỏi, lá chanh và gia vị sau đó rắc thính gạo vào, vừa rắc vừa trộn đến khi thính bám, phủ đều là được. Cuối cùng cho rau thơm và ớt vào, tùy từng khẩu vị người ăn.Với món ngon này các bạn có thể thưởng thức trực tiếp hoặc nhâm nhi da gà giòn giòn, ngầy ngậy hoặc cuốn kèm rau sống, lá sung, bánh tráng và chấm nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt rất tuyệt.       

 Đặc điểm nổi bật của giống gà Đông Tảo chính là cặp chân to, có thể chế biến thành món vẩy rồng hầm thuốc bắc. Bởi chân gà Đông Tảo hầm thuốc bắc vốn là đặc sản không những thơm ngon mà còn bổ dưỡng. Chân gà được đem nướng qua để khi hầm không bị nát, sau đó đem trộn đều với thuốc bắc và gia vị. Đun cách thủy trong vòng 60 phút đến 90 phút tùy theo độ tuổi của gà, sẽ được món ngon vô cùng hấp dẫn.

Về Hưng Yên du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không gian thoáng đãng của một vùng quê văn hiến, yên bình mà còn được thưởng thức những món ngon, hấp dẫn từ gà Đông Tảo.

                                                                                                                                   Phạm Thu -TTDL

 






TIN BÀI LIÊN QUAN