Đình Như Phượng Hạ được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia

Sáng 20/3, UBND xã Long Hưng huyện Văn Giang đã long trọng tổ chức lễ đón bằng di tích quốc gia kiến trúc nghệ thuật đình Như Phượng Hạ. Về dự có ông Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương. Đình làng Như Phượng Hạ được xây dựng lại trên nền […]

   Sáng 20/3, UBND xã Long Hưng huyện Văn Giang đã long trọng tổ chức lễ đón bằng di tích quốc gia kiến trúc nghệ thuật đình Như Phượng Hạ. Về dự có ông Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương.

Đình làng Như Phượng Hạ được xây dựng lại trên nền của ngôi đình cũ, có đại bái và cung rộng 210m2, cao 7,8m. Đình có kết cấu kiến trúc chính kiểu chữ Đinh gồm: “Đại bái, ống muống, hậu cung và đình môn” uy nghi.

Cổng đình có kiến trúc kiểu chồng diêm hai tầng, tám mái, tiếp đến là tòa đại bái gồm 3 gian, 2 chái kết cấu kiểu bốn mái truyền thống, mang đặc trưng kiến trúc thời Hậu Lê với các đầu đao cong hình đầu rồng cách điệu.

Cửa đình được làm theo lối “cửa bức bàn”, mỗi cửa gồm sáu cánh dựng song song với nhau, nối hai cột quân lại tạo ra sự liên kết chắc chắn giữa các bộ phận trong tổng thể kiến trúc ngôi đình. Hai bên phải, trái của đình đều có 5 gian giải văn và giải võ. Ngoài khuôn viên có văn chỉ, võ chỉ. Các hạng mục được kiến trúc đồng bộ, hài hòa và tôn nghiêm.

Đình Như Phượng Hạ đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ra quyết định số 4006/QĐ – BVHTTDL ngày 18/11/2015 về việc xếp hạng di tích quốc gia.

Hà Thương : ĐPTTH Hưng Yên






TIN BÀI LIÊN QUAN