Đẹp nao lòng với sắc vàng hoa cải

Hoa cải và mùa hoa cải đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận của biết bao nhà thơ, nhạc sỹ sáng tác về đề tài tình yêu, về những câu chuyện tình buồn, dở dang nhưng vô cùng đẹp và trong sáng như chính sắc vàng của những bông hoa cải.

 

Sắc vàng hoa cải. Ảnh: Trần Xuân Việt

Hoa cải và mùa hoa cải đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận của biết bao nhà thơ, nhạc sỹ sáng tác về đề tài tình yêu, về những câu chuyện tình buồn, dở dang nhưng vô cùng đẹp và trong sáng như chính sắc vàng của những bông hoa cải. Hoa cải không những gieo vào lòng người nghệ sỹ những ấn tượng sâu sắc mà còn chiếm được cảm tình của bất cứ ai, đặc biệt những người đang yêu, những người  khao khát tình quê hương, tha thiết với hương đồng gió nội.

Hoa vàng ươm theo màu nắng gió.Ảnh. Đỗ Thảo

Cuối thu sang đông, khi những cơn gió lạnh bắt đầu thổi trong cái nắng hanh vàng, người ta chợt nhớ ngay đã đến mùa hoa cải. Những cánh đồng hoa cải với cả triệu bông hoa dệt thành một tấm lụa khổng lồ, màu vàng rực rỡ, kiêu sa và mượt mà. Đến xã Thủ Sỹ và xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên hay xã Phùng Hưng huyện Khoái Châu, bạn sẽ thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đầy mê hoặc của loài hoa mùa đông này. Những cánh hoa vàng mỏng manh trước gió nhưng lại có một sức sống, sức vươn diệu kỳ giữa mùa đông lạnh giá để phô sắc tỏa hương cho đời.

Hoa cải không chỉ đẹp bởi sắc vàng rực rỡ mà thứ mùi thơm hăng nồng, ngai ngái của hoa lại có sức thu hút lạ kỳ. Mùi thơm ấy lại quyện với hương đất phù sa sông Hồng càng làm cho nơi đây đẹp đến nao lòng. Đến đây, bạn sẽ luôn có cảm giác thật ấm áp. Ấm áp bởi sắc hoa vàng  sưởi nắng, bởi tình quê hương, bởi những kỷ niệm thời thơ ấu bất chợt ùa về, bởi những cử chỉ ân cần của những người bà, người mẹ tần tảo gồng gánh bên những luống cải. Hoa cải đẹp là thế nhưng mùa hoa cải nhanh lắm, chợt đến rồi chợt đi. Chưa đầy một tháng hoa sẽ tàn, sắc vàng trên tấm lụa nhạt dần, thay vào đó là sắc xanh của quả non. Quả từ từ chín rồi cho ra hạt giống để có mùa cải sau.
Còn gì tuyệt vời hơn khi giữa mênh mông cánh đồng hoa cải, bạn như được thu nhỏ lại, được thoả thích ngắm nhìn, thoả thích nâng niu những cánh hoa, được hít hà hương hoa thơm nồng và rồi lại khắc khoải đợi mùa hoa sau: “Có một mùa hoa cải. Nở vàng bên bến sông. Em đang thì con gái. Đợi anh chưa lấy chồng. Có một mùa hoa cải. Nắng vàng trong mê mải. Cầm tay em bối rối. Anh nói lời yêu thương.”

                                                                                                                         TTTTXTDLHY

 






TIN BÀI LIÊN QUAN