Đậu phụ An Vĩ - Món ngon dân dã

Hà Nội có món đặc sản dân dã đậu phụ làng Mai Động, hay đậu phụ Mơ thì người dân Hưng Yên cũng tự hào về món ăn dân dã đậu phụ ở An Vĩ, Khoái Châu.

Đậu phụ là món ăn bình dị, dân dã có mặt ở hầu hết các vùng, miền, từ chợ quê cho đến chợ phố, từ quán ăn bình dân cho đến những nhà hàng sang trọng bởi là món ăn ngon, dễ chế biến và không kén khẩu vị.

Đậu phụ An Vĩ được làm từ khuôn bản to, không quá mềm, không quá cứng, giữ được hương vị thơm ngon, mát lành và vị ngậy đặc trưng. Giờ đây đã trở thành một đặc sản, một món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình hay đơn giản là món quà quê của người dân Hưng Yên dành tặng cho bạn bè mỗi dịp đi xa.

Để tạo ra những khuôn đậu ngon, người dân nơi đây tỉ mỉ ngay từ lúc chọn nguyên liệu, đó là đỗ tương, hạt phải đều, mẩy. Ngâm đỗ tương là một bước vô cùng quan trọng, đa số người làm đậu ngâm hạt theo cách ước lượng qua kinh nghiệm của bản thân, sau đó đem xay nhuyễn rồi vắt tinh bột trong túi lọc thành sữa đậu sống, bã bỏ ra ngoài. Để có được mẻ đậu đạt yêu cầu, người làm nghề phải lao động trong gần 3 tiếng đồng hồ. Tiếp đến là công đoạn đun sôi nước đậu đã qua lọc và pha nước chua (nước cái). Sau khi nồi nước đậu sôi, sẽ được đổ ra các chậu hoặc chum sành để pha nước chua, nước chua cho vào phải đạt một tỷ lệ nhất định, không quá nhiều và quá ít. Thường thì màu vàng nhạt là ngon, không nên để nước quá trong sẽ làm hao và cứng đậu. Khâu pha chế này xong, sữa đậu sánh lại thì cho vào khuôn ép tạo thành các bìa đậu.

 Nghề làm đậu ở xã An Vĩ được gắn bó và truyền lại từ đời này qua đời khác, công nghệ xay đỗ tương có thể công nghiệp hóa bằng máy móc nhưng kỹ thuật pha chế và ép khuôn đậu thì vẫn được giữ gìn vì đó là bí quyết riêng chỉ có ở nơi này. Có nhiều cách để thưởng thức đậu An Vĩ, khi còn đang nóng chỉ cần cắt ra miếng vừa ăn chấm muối chanh ớt sẽ cảm nhận vị thơm ngậy riêng biệt hoặc có thể cắt nhỏ, rán vàng, chấm mắm tôm chanh ớt ăn kèm rau sống và bún. Cầu kỳ hơn là đậu phụ nướng trên than hoa, thưởng thức không gì tuyệt hơn khi vào tiết trời se lạnh. Đậu phụ An Vĩ kết hợp với một số thực phẩm khác: thịt lợn, cà chua là có ngay món ngon đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa cơm gia đình. Đậu phụ là có thể giúp phòng chống xơ vữa động mạch, cũng thường được làm đồ ăn chay cho những người theo đạo Phật. Chế phẩm của đậu phụ như: nước đậu nành và tào phớ là thức uống bổ dưỡng mà người dân vẫn thưởng thức hàng ngày, nhất là vào trong những hôm tiết trời oi ả.

                                                                                                   Ngô Huyền Trang

                                                                                               Ảnh: Sưu tầm






TIN BÀI LIÊN QUAN