Dấu ấn đậm nét của truyền thông số góp phần quảng bá phục hồi du lịch

Kể từ đầu năm 2022, khi đại dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, cùng với những nỗ lực của toàn ngành trong phục hồi hoạt động du lịch, công tác truyền thông số được chú trọng đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

Truyền thông chính sách phục hồi du lịch

Năm 2022 là dấu mốc quan trọng mở cửa trở lại của du lịch Việt Nam. Nhìn lại một năm qua, hoạt động truyền thông trên các nền tảng số của Tổng cục Du lịch đã được tập trung đẩy mạnh nhằm đóng góp vào quá trình phục hồi hoạt động du lịch nước nhà.

Công tác truyền thông được triển khai đa dạng trên các website và mạng xã hội của Tổng cục Du lịch, trong đó website https://vietnamtourism.gov.vn đóng vai trò truyền thông chính sách, phục vụ công tác quản lý nhà nước và xúc tiến du lịch; luôn tập trung cung cấp chính xác, cập nhật kịp thời những thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực du lịch trên toàn quốc, cũng như các hoạt động nổi bật của toàn ngành.

Website https://vietnam.travel chuyên trách quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Website liên tục cập nhật thông tin về chính sách mở cửa du lịch thông thoáng của Việt Nam, dỡ bỏ các hạn chế về kiểm soát y tế, khôi phục chính sách miễn thị thực, xuất nhập cảnh như trước khi xảy ra dịch bệnh...

Cùng với đó là hệ thống các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Instagram… nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông tin du lịch Việt Nam.

Thông qua các kênh này, các thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển du lịch và đặc biệt là thông tin mở cửa du lịch Việt Nam được cập nhật nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Bám sát định hướng truyền thông theo chủ đề “Live fully in Vietnam” hướng tới thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn” hướng tới thị trường nội địa, các kênh thông tin của Tổng cục Du lịch đã tích cực phản ánh hàng loạt hoạt động, sự kiện sôi nổi của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước nhằm tái khởi động, phục hồi du lịch, kết nối lại thị trường... Đặc biệt, các điểm đến hấp dẫn, sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng đã được quảng bá, giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước thông qua các video clip, bài viết, hình ảnh đẹp mắt.

Chương trình “Việt Nam: Đi Để Yêu!” - dấu ấn của sự đổi mới sáng tạo, tình yêu quê hương, đất nước

Ra mắt vào tháng 1/2021, Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube với chủ đề “Việt Nam: Đi Để Yêu!” do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) thực hiện chính thức được ra mắt. Với cách làm sáng tạo, mới mẻ, chương trình đã cho ra mắt những video clip đẹp mắt, miêu tả vẻ rực rỡ, sống động đất nước, con người và các dịch vụ du lịch chu đáo, đẳng cấp tại Việt Nam, truyền cảm hứng cho du khách đi du lịch Việt Nam. Các video clip đã thu hút hàng triệu lượt xem trên kênh YouTube chính thức của Tổng cục Du lịch.

Trong năm 2022, các video clip trong chương trình “Việt Nam: Đi Để Yêu!” tiếp tục được ra mắt vào những thời điểm có ý nghĩa quan trọng đối với ngành du lịch, tiêu biểu như clip “Xuân đoàn viên” vào dịp Tết nguyên đán; clip “Trải nghiệm trọn vẹn” nhân dịp du lịch Việt Nam mở cửa trở lại từ 15/3/2022 và chào đón Năm Du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam; clip “Let’s shine and live fully” quảng bá du lịch dịp SEA GAMES 31 tổ chức ở Việt Nam; clip “Wonders of Vietnam” nhân dịp kỷ niệm 62 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2022)…

Truyền thông thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, quyết tâm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch. Thực hiện nhiệm vụ này, website https://vietnamtourism.gov.vn của Tổng cục Du lịch đã hình thành một chuyên mục về “Chuyển đổi số” để phổ biến các chủ trương, chính sách về chuyển đổi số, các tài liệu hướng dẫn, giới thiệu về hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch, hoạt động hỗ trợ của Tổng cục Du lịch đối với các địa phương, doanh nghiệp.

Hoạt động truyền thông đã góp phần tích cực thúc đẩy nâng cao nhận thức trong toàn ngành cũng như khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp nỗ lực hành động triển khai chuyển đổi số trong hoạt động du lịch ở địa bàn, đơn vị. Qua đó, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc.

Những kết quả đáng tự hào trong công tác truyền thông du lịch

Nhờ vào những nỗ lực truyền thông kịp thời, nhanh chóng liên tục cùng sự đổi mới, sáng tạo không ngừng, một năm qua Trung tâm Thông tin du lịch đã đạt được những kết quả hết sức tích cực và đáng tự hào.

Ngày 5/11/2022, tại Nhà hát lớn Hà Nội, chương trình “Việt Nam: Đi Để Yêu!” đã vinh dự đạt Giải Nhì tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ VIII do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Giải thưởng là sự ghi nhận đối với sức lan tỏa của chương trình “Việt Nam: Đi Để Yêu!” đóng góp tích cực vào việc quảng bá rộng rãi hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, website quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài https://vietnam.travel tăng hạng mạnh trên thế giới. Tháng 10/2022, website được xếp hạng #152 nghìn trên toàn cầu, tăng 423 nghìn bậc so với cùng kỳ năm 2021, mức tăng cao nhất so với các đối thủ trong khu vực. Sự tăng hạng vượt bậc cho thấy sự quan tâm lớn của du khách quốc tế đối với du lịch Việt Nam, cũng như ghi nhận bước tiến mới trong công tác truyền thông số của Tổng cục Du lịch.

Năm 2022, website https://vietnamtourism.gov.vn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách, thu hút hàng chục triệu lượt truy cập, trở thành nguồn thông tin tin cậy cho các bên liên quan trong ngành và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Có thể nói, công tác truyền thông số năm 2022 đã cùng đồng hành trong mọi hoạt động của ngành, góp phần không nhỏ vào sự hồi phục và phát triển mạnh mẽ của du lịch nội địa và quốc tế trong thời gian dài du lịch bị “đóng băng” bởi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trên toàn cầu. Những kết quả tích cực trong hoạt động truyền thông sẽ là bước đà để toàn ngành tiếp tục nỗ lực, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.

                                                                     Trung tâm Thông tin du lịch - Tổng cục du lịch

 

 






TIN BÀI LIÊN QUAN