Đậm đà hương vị chè nhãn lồng hạt sen

Có những món ăn khi nhắc đến, không chỉ gợi nhớ hương vị mà còn mang theo biết bao kỷ niệm, cảm xúc, đong đầy những mùa nhớ thương. Đối với tôi, chè nhãn lồng hạt sen chính là một trong những món như thế.

Một món ăn nhẹ nhàng, không phải ăn lấy no nê, mà để cảm nhận sự tinh tế, hưởng hương vị của đất trời. Từng viên long nhãn giòn ngọt bao bọc lấy hạt sen bùi bùi, tất cả hòa quyện trong nước chè thanh mát, ngọt dịu...
 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
Ngày xưa, mỗi mùa nhãn, mùa hạt sen, bà tôi lúc rảnh tay lại nấu chè nhãn lồng hạt sen để cả nhà cùng thưởng thức. Hình ảnh bà lúi húi trong bếp cả buổi, đôi tay khéo léo bóc từng quả nhãn, tách hạt, chọn từng hạt sen già... in sâu vào tâm trí tôi, vừa ấm áp, vừa gần gũi. Bà thường bảo, nấu chè hạt sen long nhãn không chỉ là nấu ăn, mà còn là cả một nghệ thuật tỉ mỉ.
Công đoạn chọn nguyên liệu là một phần quan trọng. Nhãn phải chọn từ cây nhãn cùi ngon nhất trong vườn, đúng độ chín, cùi dày, giòn và ngọt. Hạt sen phải là loại hạt sen tươi, già, vỏ hạt ngả sang màu nâu đen. Bà bảo, hạt sen tươi mới giữ được độ bùi, ngọt tự nhiên, khi nấu lên sẽ bở, hòa quyện hoàn hảo với vị ngọt, dai giòn của long nhãn.
Nhớ những buổi trưa nắng oi, tôi ngồi dưới hiên nhà, nhìn bà tỉ mỉ từng chút một. Bà bảo, để chè hạt sen long nhãn ngon, không chỉ cần nguyên liệu tươi ngon mà còn phải nấu đúng cách. Hạt sen sau khi được tách vỏ, lấy tim để không bị đắng, phải luộc chín vừa rồi ngâm nước lạnh. Long nhãn cũng phải bóc vỏ nhẹ nhàng, tách hạt cẩn thận để không bị rách cùi.
Khi tất cả đã sẵn sàng, bà đun nước đường phèn, thả từng viên long nhãn đã nhét hạt sen vào trong, để nước đường ngấm đều, hòa quyện vị ngọt tự nhiên của nhãn, của sen. Để chè có độ sánh, hòa một thìa nhỏ bột sắn dây với nước lạnh rồi khi nồi chè đang sôi thì khẽ đổ vào, quấy đều tay trên lửa nhỏ, đợi sôi lăn tăn một lát là bắc ra. Khi chè đã chín, bà thường múc ra bát, để nguội, rồi dùng một cái chậu lớn, đổ nước mưa vào, ngâm những bát chè trong đó để làm mát. Đến chiều, khi cái nắng đã dịu bớt, mọi người trong gia đình cùng quây quần thưởng thức từng bát chè mát lạnh, thơm ngon. Món chè nhãn lồng hạt sen không chỉ là một món ăn giải nhiệt mà còn là một món quà tinh thần, gắn kết tình cảm gia đình.
Múc lên một thìa, nước đường phèn sóng sánh, từng viên long nhãn giòn ngọt, cảm nhận hạt sen bùi bùi tan trong miệng, tôi như thấy lại những kỷ niệm tuổi thơ, thấy bóng mát của cây nhãn già bên bờ giếng, thấy đầm sen thơm ngát sau nhà và những buổi chiều hè êm đềm bên bà... Món chè vừa thơm ngon vừa ngọt ngào này đã trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức tôi, là tình yêu thương, sự chăm chút của bà dành cho cả nhà.
Không chỉ đơn thuần là một món ăn gia đình, chè nhãn lồng hạt sen còn là một đặc sản nổi tiếng, lâu đời của Phố Hiến được lưu truyền đến ngày nay. Mỗi lần thực khách về Phố Hiến sẽ được mời món chè dịu ngọt này như một thức quà. Vào mùa thì có nhãn tươi, sen tươi, hết mùa vẫn có long nhãn sấy, hạt sen sấy. Còn có thể mua về để tự tay nấu những bát chè thơm ngon cho gia đình, người thân cùng thưởng thức. 
Mỗi lần nhớ hương vị ấy, tôi lại vào bếp, làm theo từng bước bà đã dạy, để nấu món chè với hạt sen, long nhãn, bột sắn cho gia đình. Dù không thể hoàn hảo như tay bà làm, nhưng mỗi lần nấu, tôi như được sống lại những ngày tháng êm đềm, được cảm nhận tình yêu thương, sự quan tâm bà dành cho. Thú vị hơn, từ đặc sản chè nhãn lồng hạt sen, nhiều người đã sáng tạo thêm nhiều món đồ uống hấp dẫn khác, hợp khẩu vị "tuổi teen" hơn như trà nhãn, nước nhãn lồng, trà nhãn nha đam... Những món đồ uống này không chỉ giữ được vị ngon truyền thống mà còn mang đến hương vị mới lạ, thích hợp với gu ẩm thực hiện đại. Chúng giúp những đặc sản quê hương không chỉ dừng lại ở ký ức mà còn đi cùng năm tháng, trở thành một phần trong cuộc sống hiện đại. Để rồi mỗi khi nếm lại vị ngọt của long nhãn, vị bùi của hạt sen, tôi lại thầm cảm ơn bà, cảm ơn cuộc sống đã cho tôi những kỷ niệm đẹp, những hương vị không thể nào quên.

                                                                                                                  Theo: Hải Triều - Báo Hưng Yên






TIN BÀI LIÊN QUAN