Đặc sắc Lễ hội cầu mưa

Ngày 25/04/2023 (tức ngày 06 tháng 3 âm lịch) tại Chùa Thái Lạc, UBND xã Lạc Hồng đã long trọng tổ chức Khai hội Lễ hội Cầu mưa.

          Đây là lễ hội mang đậm nét văn hóa của vùng Đồng bằng sông Hồng, để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, để mùa màng bội thu, người dân đời đời có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đồng thời cũng là để giữ gìn, xây dựng và phát trriển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

          Lễ hội cầu mưa có từ lâu đời gắn liền với tín ngưỡng thờ Tứ pháp: Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước. Qua đó thể hiện mong ước chinh phục thiên nhiên, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt cho thiên hạ thịnh vượng phồn vinh, cho vạn vật không ngừng sinh sôi nảy nở. Trước đây, lễ hội cầu mưa thường được tổ chức mỗi khi trời hạn hán nhưng sau đó, lễ hội không được duy trì do các ngôi chùa đều bị chiến tranh tàn phá. Đến năm 2005, lễ hội được khôi phục lại theo trình tự, nghi thức như xưa. Ngày 12/1/2022,  Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 68/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo đó, Lễ hội cầu mưa xã Lạc Hồng được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

            Ngày 6.3 âm lịch hàng năm là ngày hội chính, trong ngày này diễn ra nghi lễ rước bà Pháp Lôi, Pháp Vũ xuống chùa Thái Lạc thờ bà Pháp Vân. Ngày 7.3 tổ chức lễ Rước nước sau đó rước ba bà Pháp Lôi, Pháp Vũ, Pháp Vân về ngự tại chùa Hồng Thái thờ bà Pháp Điện. Ngày 8.3 nhân dân sẽ rước các bà hoàn cung về ngự tại chùa của mình và tiến hành lễ Yên vị.

            Đặc biệt, trong những ngày diễn ra lễ hội, bên cạnh các hoạt động tế, lễ long trọng, trang nghiêm, thì phần hội với các trò chơi dân gian truyền thống như: kéo co, đập niêu, bịt mắt bắt dê, các trai kiệu chơi trò chơi đánh trăng… thu hút đông đảo du khách đến tham dự. Những năm gần đây Lễ hội cầu mưa đã trở thành ngày hội lớn, thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và du khách thập phương tham gia trảy hội.

TTXTDL

 






TIN BÀI LIÊN QUAN