(Ảnh minh họa. Nguồn: vinpearl)
Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay là đợt nghỉ dài ngày cuối cùng kết thúc kì nghỉ hè để bước vào năm học mới nên lượng khách đến tham quan, vui chơi tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước tăng nhẹ, không bùng nổ như các kỳ nghỉ trước. Các địa phương đã nỗ lực nắm bắt thời cơ, xây dựng và làm mới sản phẩm, chỉnh trang lại không gian, khánh thành các khu, điểm du lịch mới để thu hút du khách.
Hầu hết các tỉnh/thành phố đều cơ bản đạt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ những năm trước, đặc biệt có những địa phương tăng gấp 3, 4 lần. Một số trung tâm du lịch đón khách với tỷ lệ cao.
Nổi bật là TP. Hồ Chí Minh: phục vụ 920 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt: 2.740 tỷ đồng; Hà Nội: phục vụ 422 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt: 1.300 tỷ đồng; Khánh Hoà: phục vụ 356 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt: 576 tỷ đồng; Thanh Hoá: phục vụ 259 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 510 tỷ đồng; Quảng Ninh: phục vụ 258 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 600 tỷ đồng…
Cùng với lượng khách gia tăng, hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng đã nhộn nhịp trở lại. Đối với thị trường nội địa, một số doanh nghiệp lữ hành lớn đã tung ra các sản phẩm đẩy mạnh chùm tour ngắn ngày như: Khám phá vòng cung Đông Bắc gồm Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; săn hoa cải trắng Mộc Châu; ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; tour leo núi săn mây Tây Bắc... với tỷ lệ đặt tour tăng 39% so với giai đoạn đầu hè. Khách có xu hướng đặt tour trước 1-1,5 tháng so với thời gian khởi hành, rất thuận tiện cho doanh nghiệp chủ động bố trí thời gian phục vụ.
Các khách sạn 5 sao ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc, Mũi Né… công suất sử dụng phòng trung bình khá cao, đạt xấp xỉ 70% trong 4 ngày nghỉ lễ. Đặc biệt, công suất phòng của các khách sạn, resort 3-5 sao ở các khu vực Phan Thiết, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam, La Gi (Bình Thuận) đạt gần 90%. Các khu resort ở Hàm Tiến, Mũi Né gần như kín phòng.
Đối với các hãng hàng không đã bố trí thêm chuyến bay, tăng giờ bay đêm, hạn chế chậm huỷ chuyến dịp nghỉ lễ 2/9. Trong đó, riêng Vietnam Airlines cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn từ ngày 1 - 4/9/2022, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019.
Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã tăng cường thêm 30 đoàn tàu tăng cường từ Hà Nội đi Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới... dịp Quốc khánh 2/9. Một số sản phẩm du lịch đường sắt được ngành phối hợp, liên kết với các Sở quản lý du lịch địa phương xây dựng, triển khai thu hút được đông đảo du khách như: tuyến Hà Nội - Hải Phòng có sản phẩm Food tour Hải Phòng, tuyến Hà Nội - Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng có các sản phẩm du lịch trọn gói, cho thuê toa xe khách tổ chức tiệc trên tàu;…
Theo thống kê, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt gần 80 triệu lượt, vượt xa so với mục tiêu đón 60 triệu lượt cả năm 2022, và gần bằng lượng khách du lịch nội địa cả năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh (85 triệu lượt).
Trung tâm Thông tin du lịch - Tổng cục Du lịch Việt Nam