Cả nước có 7,3 triệu lượt khách du lịch trong dịp nghỉ Lễ

Ngày đăng: 05/05/2023
(TITC) - Trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 (bắt đầu từ 29/4/2023 đến 3/5/2023), ước tính các địa phương trong cả nước đón 7,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 300.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%. Tổng thu từ khách du lịch trong dịp này ước đạt 24.000 nghìn tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ).

Bến thuyền Tràng An

Để phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ Lễ, các doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không đã chủ động giới thiệu sản phẩm kích cầu hấp dẫn, phù hợp xu hướng và tâm lý của du khách. Với những chính sách ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới mà các đơn vị lữ hành tung ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách đặt tour, vé máy bay có sự gia tăng, cơ bản đạt được mục tiêu kinh doanh đặt ra.

Nhiều sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như: chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Khởi động mùa hè” (Quốc Oai, Hà Nội); các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử - tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội); Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao, như: Saigontourist đã đón liên tục 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 5.000 du khách từ Đức, Pháp và các nước Châu Á để tham gia tour du thuyền xuyên Vịnh. Vietravel đã phục vụ hơn 10.000 lượt khách quốc tế, chiếm 50% số lượng khách phục vụ trong kỳ nghỉ Lễ, sản phẩm chủ đạo được lựa chọn là tour biển, tour du thuyền dài ngày...

Về du lịch đường hàng không, đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, tỷ lệ đặt chỗ dao động từ 65% đến 77%. Trong khi đó, các đường bay đi các điểm như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%; các đường bay đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80%.

Về tình hình đón khách du lịch tại một số địa phương trọng điểm, kỳ nghỉ năm nay được ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng đáng kể. Bên cạnh đó, vì thời gian nghỉ tương đối dài nên đa số lựa chọn của khách du lịch là một số khu, điểm du lịch gần biển, có sản phẩm du lịch biển phát triển như: Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng... Bên cạnh đó, du khách cũng có xu hướng lựa chọn vui chơi, tham quan các khu, điểm du lịch gần, có thể đi về trong ngày, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, theo nhóm ít (3-5 người).

Cụ thể, Thanh Hóa phục vụ khoảng 1.195.000 lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022), tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.865 tỉ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022. Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.800 lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh phục vụ 950.000 lượt khách du lịch (tăng 126,2% so với cùng kỳ năm 2022) trong đó có khoảng 48.000 lượt khách quốc tế, công suất phòng trung bình đạt 70-75%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.130 tỷ đồng (tăng 94,4% so với cùng kỳ). Hà Nội phục vụ 719.000 lượt khách, trong đó có 69.500 lượt khách quốc tế, công suất phòng trung bình đạt khoảng 58,4%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.400 tỷ đồng.

Trước đó, triển khai chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo nhiệm vụ được giao tại công điện số 281/CĐ-TTg ngày 20/4/2023 về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2023, Tổng cục Du lịch đã có công văn số 620/TCDL-KS ngày 20/4/2023 gửi các Sở quản lý du lịch các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt việc đảm bảo an ninh, an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, đặc biệt tập trung vào việc đảm bảo an toàn giao thông gắn với công tác tổ chức các hoạt động du lịch trên toàn quốc; đồng thời ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng kỳ nghỉ lễ để thu lợi bất chính; tăng cường kiểm soát, quản lý chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ du khách.

Nhìn chung, cơ bản các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ Lễ diễn ra đảm bảo an toàn, công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong cao điểm du lịch hè 2023.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi, vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh. Tín hiệu khách quốc tế tăng cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách, chủ động làm mới sản phẩm của mình và chủ động xúc tiến, quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam hiệu quả.

Theo: Trung tâm Thông tin du lịch - Tổng cục Du lịch Việt Nam






TIN BÀI LIÊN QUAN