Bộ VHTTDL đề xuất mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3

Sáng 15/02/2022, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp bàn phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, gắn với từng bước phục hồi kinh tế-xã hội.

 

Toàn cảnh cuộc họp (Nguồn: Báo Chính phủ)

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình bày phương án đề xuất mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành liên quan tham dự họp gồm có: Y tế, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Công an và Quốc phòng đã trao đổi, thống nhất đề xuất phương án mở cửa từ 15/3.

Theo đề xuất, hoạt động du lịch quốc tế và nội địa được mở trở lại hoàn toàn từ 15/3 bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển. Các biện pháp kiểm soát đi lại từ khi bùng dịch được dỡ bỏ, cùng với đó là thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thực hiện 5K ở mọi nơi, mọi lúc, mọi khâu.

Du khách quốc tế đến Việt Nam không cần đăng ký tour du lịch như trong thời gian thí điểm, mà chỉ cần chứng nhận tiêm đủ vắc-xin phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh. Kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 là bắt buộc, song được phép xét nghiệm nhanh. Trẻ em trên 12 tuổi đến Việt Nam được yêu cầu tiêm 2 mũi vắc-xin.

Về việc cấp thị thực nhập cảnh, trước đó, Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia và miễn thị thực song phương cho 88 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020 và tùy theo diễn biến dịch tại các nước, Chính phủ đã có Nghị quyết ngừng cơ chế miễn thị thực này. Trong điều kiện bình thường mới, các bộ, ngành thống nhất, báo cáo Chính phủ cho phép đến thời điểm ngày 15/3 sẽ dừng áp dụng các biện pháp giới hạn về xin cấp thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế và thực hiện như trước khi có dịch Covid-19, bao gồm cấp thị thực điện tử, miễn thị thực đơn phương, song phương.

Đối với khách quốc tế nhập cảnh qua đường hàng không, những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ phải xét nghiệm nhanh ngay tại sân bay. Đối với khách quốc tế nhập cảnh qua đường bộ được xét nghiệm ngay tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh. Du khách phải cài ứng dụng quản lý y tế theo quy định và bật liên tục trong thời gian đi du lịch. Đề xuất cũng yêu cầu có bảo hiểm chi trả Covid-19. Nếu khách dương tính được cách ly, quản lý và điều trị như người Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, mỗi bộ, ngành phải khẩn trương, trách nhiệm trong thực hiện hiệu quả các giải pháp mở cửa lại hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch. Sau cuộc họp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục làm việc với các bộ, ngành liên quan để có hướng dẫn kịp thời, chi tiết về việc mở cửa lại hoạt động du lịch, sớm báo cáo Chính phủ.

 Theo: Trung tâm Thông tin du lịch -  Tổng cục du lịch Việt Nam

 






TIN BÀI LIÊN QUAN