Hưng Yên: Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch

Hưng Yên là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với hệ thống di tích lịch sử, văn hóa đa dạng, dày đặc; các lễ hội, làng nghề, loại hình nghệ thuật truyền thống, cùng nhiều đặc sản ẩm thực hấp dẫn. Đây được coi là những giá trị quý báu để Hưng Yên khai thác, xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương với những nét độc đáo, riêng biệt, tạo sức hút đối với du khách.

 

Đoàn khách Belarus tham quan Văn Miếu Xích Đằng (thành phố Hưng Yên). Ảnh tư liệu

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch đối với sự phát triển du lịch, ngày 23.12.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3147/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020”. Thực hiện đề án, trong 5 năm qua, công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch đã được tỉnh quan tâm, tổ chức tốt hơn, trong đó tập trung phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch, các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các lễ hội truyền thống và các sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh như: Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Tạp chí Du lịch Việt Nam thực hiện các chương trình quảng bá về du lịch Hưng Yên, chương trình trải nghiệm thực tế, phim du lịch Hưng Yên như: Chương trình “Hành trình di sản – Tết làng”; Hưng Yên điểm đến hấp dẫn; Phố Hiến – Hưng Yên, vẻ đẹp xưa trong lòng thành phố; Một ngày dạo chơi đất Văn Giang; Hành trình khám phá mảnh đất Khoái Châu; Hưng Yên – Những trải nghiệm không thể nào quên…

Về hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước như: Ký kết Chương trình hợp tác về phát triển du lịch giai đoạn 2018-2020 giữa Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc; hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương; hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên… đưa khách du lịch về tham quan du lịch tại Hưng Yên. Ngoài ra, tích cực tham gia khảo sát điểm đến, kết nối tour du lịch với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng như: Hà Nam, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hải Dương…

Đồng chí Nguyễn Thị Sen, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Hưng Yên cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã tích cực xây dựng các quầy thông tin du lịch tại các lễ hội và sự kiện lớn trong tỉnh như: Lễ hội đền Ủng, lễ hội văn hoá dân gian Phố Hiến, lễ hội nhãn lồng Hưng Yên… để cung cấp miễn phí hàng nghìn ấn phẩm du lịch và giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh tới khách thập phương. Tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin, liên kết website với Tổng cục Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước; tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh tại các sự kiện du lịch lớn trong cả nước như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội các năm 2017, 2018, 2019, 2020; Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017, 2018, 2019, 2020; Lễ hội đền Hùng tại Phú Thọ năm 2016; Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội; Lễ hội ẩm thực nhân dịp Festival Nghề truyền thống Huế; Hội chợ Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) năm 2017; Liên hoan ẩm thực toàn quốc – Quảng Ninh năm 2018… Cùng với đó, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và hội chợ đặc sản vùng miền; lễ hội tôn vinh Nhãn lồng Hưng Yên năm 2017, 2018; tổ chức đón các đoàn khách trong nước và quốc tế về tham quan, tìm hiểu thị trường kết hợp du lịch tại tỉnh như: Thành phố Hưng Yên tổ chức đón 95 đoàn với 1.985 lượt khách du lịch đến từ Australia, Ngân hàng phát triển Châu Á, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số tỉnh, thành phố về tham quan vùng nhãn, vùng cam; đón 1 đoàn khách quốc tịch Mỹ, Anh về tham quan làng nghề truyền thống làm hương tại thôn Cao, xã Bảo Khê (thành phố Hưng Yên)…

 

Đoàn khách quốc tế tham quan nhà cổ xã Mễ Sở (Văn Giang). Ảnh tư liệu

Các địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch từng bước được cải thiện, nâng cấp như: Đầu tư tôn tạo, trùng tu các di tích lịch sử, văn hóa; xây dựng hệ thống giao thông vận tải; nâng cấp các cơ sở lưu trú, nhà hàng…

Sau 5 năm thực hiện đề án, du lịch Hưng Yên đã có những bước phát triển đáng kể, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Sản phẩm du lịch đa dạng hơn và từng bước được cải thiện về chất lượng. Lượng du khách đến Hưng Yên tăng qua các năm, tốc độ tăng trưởng bình quân 10% -12%. Riêng năm 2019, Hưng Yên đón khoảng 1 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt trên 220 tỷ đồng.

Để du lịch Hưng Yên phát triển tương xứng với tiềm năng, trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành Đề án “Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025”; tập trung phát triển sản phẩm du lịch văn hoá tâm linh, du lịch sông Hồng và du lịch sinh thái; định vị hình ảnh, thương hiệu “Du lịch Hưng Yên – Nét duyên hồn Việt” tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế; tăng cường công tác nghiên cứu, khảo sát thị trường; đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến, quảng bá, thông tin tuyên truyền và liên kết hợp tác phát triển du lịch; xây dựng cơ chế, chính sách về xã hội hoá, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển sản phẩm du lịch…

                                                                          Lê Hiếu – Báo Hưng Yên

Bài viết liên quan